S__52805647_0.jpg

ปมท. ได้มอบหมายให้นางสาวสิรภัทร จงวัฒนาบุญ นวท.ปก.ตท.สป. เป็นผู้แทน มท. เข้าร่วมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ในสายงานกิจการชายแดน เรื่อง “แนวทางการปฏิบัติงานบริเวณชายแดนไทย-ลาว” ระหว่างวันที่ 4-6 มิ.ย. 2567 ณ โรงแรมเซ็นทารา จ.อุดรธานี สรุปสาระสำคัญการสัมมนา ดังนี้

วันที่ 4 มิ.ย. 2567
⁃ พลโท ณัฐพงษ์ เพราแก้ว จก.ชด.ทหาร ได้ทำพิธีเปิดการสัมมนาฯ พร้อมทั้งเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “แนวทางการปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแคนไทย-ลาว และการใช้กลไก กอ.นชท. ขับเคลื่อนการดำเนินงาน”
⁃ นายรถพร ระภาเพศ วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานพัฒนาพื้นที่ตลิ่งและชายฝั่ง สำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง ยผ. เป็นวิทยการบรรยายในหัวข้อ ”บทบาทหน้าที่และการดำเนินงานของคณะกรรมการ JCMH และ JTMH“ โดยมี นายขวัญชัย อรัญเวช ผอ.สำนักจัดการที่ดินของรัฐ ทด. เป็นผู้ร่วมให้ข้อมูลและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการดูดทราย
⁃ นายกาจฐิติ วิวัธวานนท์ ผอ.กองเขตแดน กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กต. เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางน้ำ (แม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง) ตลอดจนข้อตกลงร่วมระหว่างไทย-ลาว ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแนวทางการประท้วงกรณีต่าง ๆ“
⁃ นายธีรภัทร จุนทการ ผอ.กองความมั่นคง กิจการชายแดนและประเทศรอบบ้าน สมช. เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณาปัญหาเขตแดนของประเทศไทย และท่าทีต่อปัญหากรรมสิทธิ์เกาะดอนในแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง”

วันที่ 5 มิ.ย. 2567
⁃ พันเอก ณัฐพล นาคนิยม แม่กองสนามกองสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกร่วม ระหว่างไทย-ลาว ผท.ทหาร เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “ความเป็นมาและการจัดทำแผนที่มาตราส่วน 1 : 50,000 ชุด L7018”
⁃ พันเอก ณัฐพร นุตยะสกุล เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “การแนะนำระบบ GEO INT และระบบบูรณาการฐานข้อมูลด้านการข่าวร่วมและระบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ“
⁃ ผู้เข้าร่วมการสัมมนาร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม

วันที่ 6 มิ.ย. 2567
⁃ ผู้แทนกลุ่มทั้ง 2 กลุ่ม นำเสนอผลการระดมความคิด ดังนี้
1. กลุ่มที่ 1 แนวทางการปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว (ทางบก) ประกอบกับแผนที่ชุด L7018 ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยในพื้นที่ ทภ.3 กกล.ผาเมือง และ กกล.สุรนารี ซึ่งครอบคลุมประเด็นสำคัญ ได้แก่ ยาเสพติด การกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน (การลักลอบเข้าเมือง การโจรกรรมรถยนต์ข้ามแดน สินค้าหลบเลี่ยงภาษี) การล้ำแดนของบุคคลและอากาศยาน (ตั้งใจ/ไม่ตั้งใจ) การช่วยเหลือและการดำเนินการตามกฎหมาย และการประท้วง
2. กลุ่มที่ 2 แนวทางการปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว (ทางน้ำ) ประกอบกับแผนที่ชุด L7018 ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยในพื้นที่ ทภ.2 กกล.สุรศักดิ์มนตรี และ นรข. ซึ่งคาอบคลุมประเด็นสำคัญ ได้แก่ เกาะ/ดอน การดูดทรายและการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง ยาเสพติด การกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน (การลักลอบเข้าเมือง การโจรกรรมรถยนต์ข้ามแดน สินค้าหลบเลี่ยงภาษี) และ การประท้วง
⁃ พลตรี ก่อพงศ์ ทรงศิลป์ ผอ.สำนักปฏิบัติการเพื่อความมั่นคง ชด.ทหาร กล่าวปิดการสัมมนาฯ โดย ชด.ทหาร จะนำผลการระดมความคิดแนวทางการปฏิบัติงานบริเวณชายแดนไทย-ลาวดังกล่าว มาประกอบการจัดทำแนวทางการปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนไทยทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ กัมพูชา เมียนมา ลาว และมาเลเซียและอินโดนีเซีย เสนอต่อผู้บังคับบัญชา และนำส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและยึดถือเป็นแนวปฏิบัติอย่างเป็นทางการต่อไป

S__52805646_0.jpgS__52805645_0.jpgS__52805644_0.jpgS__52805643_0.jpgS__52805641_0.jpg