S__54321177_0.jpg

วันที่ 27 มิ.ย. 67 ระหว่างเวลา 13.40-17.00 น. คณะเลขานุการฝ่ายไทยของคณะกรรมการร่วมไทย-ลาว เพื่อดูแลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง (Joint Committee for Management on Mekong River and Heung River: JCMH) นำโดย นางมณฑ์หทัย รัตนนุพงค์ ผอ.ตท.สป. พร้อมด้วยนางสาวชัชญ์ชัญญา วรัญช์รัชญ์ชญา นวท.ปก.ตท.สป. และนางสาวสิรภัทร จงวัฒนาบุญ นวท.ปก.ตท.สป. ได้เข้าร่วมการประชุมหารือระหว่างเลขานุการฝ่ายลาวและเลขานุการฝ่ายไทย ครั้งที่ 2 เพื่อเตรียมการจัดการประชุม JCMH ครั้งที่ 4 ซึ่งฝ่ายลาวเป็นเจ้าภาพ โดยมีผู้แทนจาก ยผ. ทด. กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กต. กรมเอเชียตะวันออก กต. และ ชด.ทหาร เข้าร่วมการประชุมหารือฯ ดังกล่าวด้วย สรุปสาระสำคัญการประชุมหารือฯ ได้ ดังนี้

ที่ประชุมได้ร่วมกันตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างร่างเอกสารฉบับภาษาไทยกับภาษาลาว จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ (ร่าง) บันทึกผลการตรวจสอบพื้นที่ร่วมกัน 10 จุด ของ JTMH และ (ร่าง) บันทึกการประชุม JCMH ครั้งที่ 4

จากการประชุมหารือฯ ดังกล่าว คณะเลขานุการฝ่ายไทยและฝ่ายลาวจะมีการปรับแก้ร่างบันทึกทั้งสองให้มีเนื้อหาและทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งจะมีการกำหนดจัดพิธีลงนามในบันทึกการตรวจสอบพื้นที่ร่วมกัน 10 จุด และการประชุม JCMH ครั้งที่ 4 ตามลำดับ โดยจัดในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งฝ่ายลาวเป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ ในเบื้องต้นคาดการว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม

S__54321179_0.jpg