S__56606803_0.jpg

วันที่ 23 ก.ค. 2567 เวลา 10.00 - 17.00 น. นางสาวสิรภัทร จงวัฒนาบุญ นวท.ปก. ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แทน มท. ในฐานะอนุกรรมการ เข้าร่วมการประชุมกองเลขานุการร่วมเพื่อเตรียมการจัดการประชุมคณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนทั่วไป (Sub General Border Committee: Sub-GBC) ไทย-ลาว ครั้งที่ 2/2567 (67) ณ ห้องพหลโยธิน โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท ลาดพร้าว กทม. ที่ประชุมได้มีการปรึกษาหารือเพื่อปรับแก้ร่างบันทึกการประชุม Sub-GBC ไทย-ลาว ครั้งที่ 2/2567 (67) ให้มีความเป็นเอกภาพ โดยมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ มท. ดังนี้

- ข้อ 7.4 การประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ซึ่ง กองเลขานุการร่วมมีความประสงค์ให้ มท. จัดการประชุมฯ ดังกล่าว ก่อนกำหนดจัดการประชุม GBC ไทย-ลาว ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม 2567
- ข้อ 7.5 การประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดน (GBC) ระดับจังหวัด-แขวง
- ข้อ 7.14 ความร่วมมือในการดูแลรักษาและป้องกันตลิ่งพัง และการแก้ไขปัญหาการดูดทรายในแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง
- ข้อ 9.5 ร่างกรอบแนวทางการยกระดับความร่วมมือเชิงรุกในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามชายแดนไทย-ลาว ที่ฝ่ายไทยเสนอ (เอกสารผนวก 4) โดย มท. มีภารกิจที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
1. เป็นหน่วยหลักร่วมกับ ป.ป.ส. ตามข้อ 4.2 ของผนวก 4 ในการสนับสนุนความร่วมมือด้านการป้องกันยาเสพติดโดยเฉพาะโครงการหมู่บ้านคู่ขนานสีขาว เพื่อร่วมเป็นรั้ว ป้องกันยาเสพติดตลอดแนวชายแดนของทั้งสองประเทศและสนับสนุนการจัดทำสื่อรณรงค์สร้างการตระหนักรู้ด้านการป้องกันยาเสพติดให้กับประชาชนเกี่ยวกับอันตรายและพิษภัยของยาเสพติด ตลอดจนมาตรการกฎหมายและโทษเกี่ยวกับยาเสพติดเพื่อใช้ประชาสัมพันธ์โดยเฉพาะบริเวณด่านและจุดผ่านแดนระหว่างสองประเทศเพื่อป้องกันและป้องปรามการกระทำความผิด
2. เป็นหน่วยหลัก ตามข้อ 5.1 ของผนวก 4 ในการส่งเสริมให้มีการประชุมระหว่าง จังหวัดและแขวง อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อติดตามผลการดำเนินการในวงรอบที่ผ่านมาหารือแนวทางการแก้ไขอุปสรรคและปัญหาด้านยาเสพติดในพื้นที่ร่วมกัน แล้วรายงานให้ GBC ไทย-ลาว ทราบผ่านสำนักงานเลขานุการ GBC ไทย-ลาว
3. เป็นหน่วยสนับสนุน ตามข้อ 5.2 ของผนวก 4 ให้มีการประชุมคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดตามชายแดนไทย-ลาว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงแนวทางและติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของชุดประสานงานประจำ พื้นที่ชายแดนไทย-ลาว เป็นประจำทุก 6 เดือน โดยผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพ

S__56606805_0.jpg